“નીલે ગગન કે તલે – ૯ (મધુ રાય)-એચ. આર. શાહને પદ્મશ્રી

એચ. આર. શાહને પદ્મશ્રી

થોડા સમય પહેલા મોરારી બાપુના “સાંનિધ્ય અને આશીર્વચન” સાથે, ગોવર્ધનધારીની નિશ્રામાં આ વર્ષે પદ્મશ્રી બનેલા સ્થાનિક ટીવી એશિયાના માલિક એચ. આર. શાહને અભિનંદન આપવાનો ઉત્સવ ઉજવાયો. આ રાષ્ટ્રીય સન્માન મેળવનાર અમેરિકાના આ બીજા ગુજરાતી છે. ગુજરાતી લિટરરી અકાદમી ઓફ નોર્થ અમેરિકા, અને વૈષ્ણવ ટેમ્પલ ઓફ ન્યુ યોર્કના ઉપક્રમે તથા ભારતીય વિદ્યાભવનના સહકારથી આયોજિત આ ઉત્સવના સંચાલક હતા કવિ, નાટ્યકાર, ઉદ્યોગપતિ ચંદુ શાહ. મંદિરના સભાગારની ખરશીઓ ઠસોઠસ ભરાઈ ગયેલી, બીજી સોએક વધારાની નંખાયેલી, અને ભોંયે શેતરંજી ઉપર મમુક્ષુ મહિલા ભક્તોની ચંદ્રાકાર પંક્તિઓ વ્યાસપીઠના ચરણ સુધી ગોઠવાયેલી.

માઇક ચેકિંગના હલો, હલો, શ્રોતાઓની વાતચીતના ગણગણાટ, ઉદય મજમુંદાર, રેખા ત્રિવેદી, ફાલ્ગુની ગૌરવ શાહ અને દિલીપ ગુંદાણીનાં ગીત–સંગીત, આરતી, અને અકાદમીના પ્રમુખ રામ ગઢવી તેમ જ ટેમ્પલના સૂત્રધાર દીપક શાહ આદિનાં વક્તવ્યો સુધી ટીવી એશિયાના કેમેરામેનોની ઊડાઊડ વચ્ચે રાબેતા મુજબ કાર્યક્રમ તબડક તબડક ચાલ્યો પરંતુ મોરારી બાપુ ઊભા થતાં જ કેન્ટકી ડર્બી રેસ જેવો રોમાંચ સભામાં ફેલાઈ ગયો. બાપુએ બે ઉર્દૂ ગઝલો અને એક ગુજરાતી ગીત (“બાવો ગાયા વિના ના રહે”)ના અસબાબ સાથે બંધારણીય, આદરણીય, સંધારણીય અને અંત:કરણીય સન્માનોના ભેદ સમજાવતાં નવજાત પદ્મશ્રીને અભિનંદન અને શીખ આપી વધાવ્યા. ડેનવરની કથામાંથી સીધા ચાર ઘટિકાની વિમાનયાત્રા કરી બાપુ ન્યુ યોર્ક પધારેલા. આમ તો સાંજનો એ સમય તો એમની દૈનિક “સંધ્યા”નો હતો પણ ગોવર્ધનધારીના મંદિરમાં અમારા સૌના  “હસીન” ચહેરા જોઈને એમની “ઇબાદત” યાને “સંધ્યા” જાણે આપોઆપ સંપન્ન થઈ ગઈ હતી. મદારી સાપની ડોકી પકડીને પોટલીમાં પૂરી દે એવા નૈપુણ્યથી આ “બાવા”એ શ્રોતાઓને મંતર મારીને ડોલાવ્યા.

તે પછી પદ્મશ્રી શાહે એમની જાણીતી મૃદુ શૈલીમાં ન્યુ યોર્કના ટેક્સી ડ્રાઇવરમાંથી ક્રમશ: અમેરિકાની પ્રતિષ્ઠિત ટીવી ચેનલના માલિક અને હવે પદ્મશ્રી બનવા સુધીની કારકિર્દી નિખાલસતાથી વર્ણવી, અમેરિકાભરમાં એમનાં ૩૫૦ જેટલા બ્યૂરો હોવાની માહિતી આપી  જણાવ્યું કે હું તમારો “સર્વન્ટ” છું અને કોઈ પણ સેવા માટે પ્રતિબદ્ધ છું. ન્યુ યોર્કની ભારતીય સાંસ્કૃતિક પ્રવૃત્તિઓમાં ટીવી એશિયાનો લોગો કાયમ દેખાતો હોય છે. અને શાહ સાહેબ ભારપૂર્વક જણાવતા હોય છે કે એમની ચેનલ ફક્ત ભારત નહીં પણ પાકિસ્તાન, બંગલાદેશ આદિ એશિયાઈ દેશોની ચેનલ છે. “જોકે મારું મન સતત ગુજરાત તરફ હોય છે.”

સભાન્તે ગગનવાલાને ભાસ્યું કે ભક્તોની ઊભી પંક્તિઓ વચ્ચેથી સભાગાર છોડતાં બાપુએ ગગનવાલાનો પંજો પકડી જણાવે છે, કે “તમને વાંચું છું હો!” ઓમાઈરામ! બાપુ ગગનવાલાને વાંચે છે? બાપુનો સાહિત્ય પ્રેમ જાહિર છે પરંતુ એ કદી વ્યખ્યાનમાં ધૂમકેતુ કે ર. વ. દેસાઈ કે કનૈયાલાલ અથવા મો. ચુ. ધામીની પંક્તિ બોલ્યા નથી કે શિવકુમાર કે તારક મહેતાનાં નાટકના સંવાદ એમણે ટાંક્યા નથી. દર વર્ષે બાપુ કવિઓને લાખોનાં ઇનામો આલે છે પણ કોઈ વાર્તાકારનું નામેય બાપુ ઉચ્ચારતા નથી. અમે એમના રસાલેદારોને (ઇક્વલ ટુ કવિઓને) વારંવાર રિમાઇન્ડ કરાવ્યા છતાં તેમાંથી કોઈએ એમનું ધ્યાન દોર્યું નથી કે સાહિત્યમાં વાર્તા, નાટક બી ઇન્ક્લુડેડ હોય, નોવેલુંયે સાહિત્યમાં ગણાય અને કોઈક કોઈક છપાની કટાર સહિત સાહિત્ય કહેવાય.

એટલે, અમે “બાવા”ની નજરબંધીમાં, અમારા સાંધ્યસ્વપ્નમાં ભળતું ન સમજ્યા હોઈએ, અને બાપુ હાચેહાચ અમારી આ મનચલી, કાલીઘેલી કટારું વાંચતા હોય તો જત જણાવવાનું કે હવે જરીક વાર્તા–નવલકથા–નાટક–નિબંધ તરફ બી લક્ષ કરો અને અત્યારસુધી ઉપેક્ષા કરવા બદલ હવે પાંચ વરસ સુધી લક્ષાધિક રાશિની થેલિકા ફક્ત ગદ્યકારોને અર્પો.

નો, નો, હમોને એવી થેલિકા જાહેર કરો તો બી હમો સવિનયે નહીં સ્વીકારીએ. (કવિઓ બવિઓ લેતા હોય એવી થેલિકા કાંઈ હમો ના લઈએ!) જોકે હમારા વાર્તાના ‘મમતા’ મેગેઝિનને અર્પી શકો. સિયાવર રામચંદ્ર કી જય!

Advertisements

1 thought on ““નીલે ગગન કે તલે – ૯ (મધુ રાય)-એચ. આર. શાહને પદ્મશ્રી

પ્રતિભાવ

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  બદલો )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  બદલો )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  બદલો )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  બદલો )

Connecting to %s