અસ્તિત્વવાચક અને સહાયકારક ક્રિયાપદો
(૧) ‘રમેશ શિક્ષક છે’ અને (૨) ‘રમેશ ઊંઘે છે’માં આવતા ‘છે’ અનુક્રમે અસ્તિત્વવાચક ક્રિયાપદ અને સહાયકારક ક્રિયાપદ તરીકે કામ છે. (૧)માં ‘છે’ ઉદ્દેશ્ય (‘રમેશ’) અને વિધેયને (‘શિક્ષક’ને) જોડે છે; જ્યારે (૨)માં ‘છે’ મૂળ ક્રિયાપદ ‘ઊંઘવું’ને સહાય કરે છે. પહેલા પ્રકારના ‘છે’ને અંગ્રેજીમાં copula કહે છે, જ્યારે બીજા પ્રકારના ‘છે’ને auxiliary verb કહે છે. કેટલાક લોકો આ પ્રકારનાં ક્રિયાપદોને helping verb પણ કહે છે. ગુજરાતીમાં નરસિંહરાવે આ પ્રકારનાં ક્રિયાપદો માટે ‘ઉપક્રિયાપદ’ સંજ્ઞા પણ વાપરી છે. આપણે copulaને ‘અસ્તિત્વવાચક ક્રિયાપદ’ અને auxiliary verbને ‘સહાયકારક ક્રિયાપદ’ કહીશું.
અસ્તિત્વવાચક ક્રિયાપદો:
આ પ્રકારનાં ક્રિયાપદો ઉદ્દેશ્ય અને વિધેયને જોડતાં હોય છે. એટલું જ નહીં, એ ઉદ્દેશ્ય અને વિધેયની વચ્ચે સમાનતાનો સંબંધ પણ પ્રગટ કરતાં હોય છે. દાખલા તરીકે (૩) ‘રમેશ શિક્ષક છે’ વાક્યમાં ‘રમેશ’ અને ‘શિક્ષક’ વચ્ચે સમાનતાનો સંબંધ છે. બન્ને એક જ છે.
જો કે, આ પ્રકારનાં ક્રિયાપદો હંમેશાં આ જ પ્રકારની સમાનતા પ્રગટ કરતાં નથી. ગુજરાતીમાં એ ત્રણ પ્રકારની સમાનતા પ્રગટ કરે છે. દાખલા તરીકે, (૪) ‘ગાંધીનગર ગુજરાતનું પાટનગર છે’ વાક્ય લો. એમાં ઉદ્દેશ્ય ‘ગાંધીનગર’ અને વિધેય ‘ગુજરાતનું પાટનગર’ બન્ને વચ્ચેનો સંબંધ બરાબરીનો છે. આપણે ‘ગાંધીનગર’ = ‘ગુજરાતનું પાટનગર’ એમ કહી શકીએ. એટલું જ નહીં, આપણે (૫) ‘ગુજરાતનું પાટનગર ગાંધીનગર છે’ એમ પણ કહી શકીએ.
એ જ રીતે, (૬) ‘માણસ સામાજિક પ્રાણી છે’ જેવાં વાક્યો લો. અહીં પણ ઉદ્દેશ્ય ‘માણસ’ અને વિધેય ‘સામાજિક પ્રાણી’ વચ્ચે સમાનતાનો સંબંધ છે. પણ, વિધેય, અર્થાત્, ‘સામાજિક પ્રાણી’ એક વર્ગ છે અને ઉદ્દેશ્ય ‘માણસ’ એ વર્ગનો એક પેટા વર્ગ છે. અંગ્રેજીમાં આપણે આ સંબંધને class inclusionનો સંબંધ કહી શકીએ.
હવે (૭) ‘રમેશ શિક્ષક છે’ વાક્ય લો. આ વાક્યમાં ઉદ્દેશ્ય ‘રમેશ’ વિધેય ‘શિક્ષક’ નામના એક વર્ગનો એક સભ્ય છે. આપણે એને class membership કહી શકીએ.
આ ઉપરાંત પણ બીજા પ્રકારના સંબંધો હોઈ શકે. તપાસ કરવી પડે. કહેવાય છે કે ફિલસૂફ બન્ટ્રાર્ડ રસેલે આવા અસ્તિત્વવાચક ક્રિયાપદના અનેક અર્થથી કંટાળીને કહેલું કે ગણિત અને વિજ્ઞાનમાં રોજબરોજની ભાષા કામ ન લાગે. એમના માટે આપણે નવી ભાષા શોધવી પડે જેમાં દરેક શબ્દનો કેવળ એક અને એક જ અર્થ પ્રગટ થતો હોય.
અસ્તિત્વવાચક ક્રિયાપદોનું વાક્યતંત્ર પણ રસ પડે એવું છે. આ પ્રકારની વાક્યરચનાઓમાં વિધેયમાં નામ આવી શકે. જેમ કે, (૮) ‘રમેશ શિક્ષક છે’. અથવા તો, વિશેષણ આવી શકે. જેમ કે, (૯) ‘રમેશ ઊંચો છે’. અને એ જ રીતે, નામયોગીપદ સાથે પણ આવી શકે. જેમ કે, (૧૦) ‘રમેશ ઝાડ પર છે.’
ગુજરાતીમાં આ પ્રકારનાં ક્રિયાપદો વર્તમાનકાળ, ભૂતકાળ અને ભવિષ્યકાળમાં જોવા મળે છે. આપણામાંના ઘણાએ આવાં વાક્યો સાંભળ્યાં હશે: (૧૧) ‘રમેશ હોંશિયાર હતો, છે અને હશે’. અથવા તો (૧૨) ‘હું પ્રામણિક છું, હતો અને હોઈશ’. એનો અર્થ એ થયો કે આપણી પાસે ત્રણ અસ્તિત્વવાચક ક્રિયાપદો છે: છ્-, હ- અને હો- અને નીચે આપેલા કોઠાઓમાં બતાવ્યું છે એમ આમાંનાં વર્તમાન અને ભવિષ્યકાળનાં ક્રિયાપદો પુરુષ અને વચનના જ્યારે ભૂતકાળનાં ક્રિયાપદો વચન અને લિંગના પ્રત્યયો લે છે. જો કે, ભવિષ્યકાળમાં ‘હો’નો ‘હ’ કેમ થયો છે એ પણ એક અભ્યાસનો વિષય છે. પંડિતયુગની અને એ પૂર્વે સુધારક યુગની ભાષામાં પણ આપણને ઘણી વાર ‘હશે’ કે ‘હશો’ને બદલે ‘હોશે’ અને ‘હોશો’ વપરાયેલો જોવા મળશે.
વર્તમાનકાળ (કોઠો: ૧)
એકવચન |
બહુવચન |
|
પહેલો પુરુષ |
છું |
છીએ |
બીજો પુરુષ |
છે |
છો |
ત્રીજો પુરુષ |
છે |
છે |
ભવિષ્યકાળ (કોઠો: ૨)
એકવચન |
બહુવચન |
|
પહેલો પુરુષ |
હોઈશ |
હોઈશું |
બીજો પુરુષ |
હશે |
હશો |
ત્રીજો પુરુષ |
હશે |
હશે |
ભૂતકાળ (ચાલુ) (કોઠો: ૩)
એકવચન |
બહુવચન |
|
પુલ્લિંગ |
હતો |
હતા |
સ્ત્રીલિંગ |
હતી |
હતી |
નપુસંકલિંગ |
હતું |
હતાં |
શ્રી બાબુ સુથારનો અસ્તિત્વવાચક અને સહાયકારક ક્રિયાપદો અંગે સુંદર લેખ…
ઘણું સમજાયું…કેટલુક ન સમજાયું
‘ઘણા ભાષાશાસ્ત્રીઓ કહે છે કે સહાયકારક ક્રિયાપદો એક જમાનામાં અસ્તિત્વવાચક હશે અને એમાંથી સહાયકારક ક્રિયાપદો વિકસ્યાં હશે. ગુજરાતી ભાષામાં ખરેખર શું બન્યું હશે એ પ્રશ્નનો જવાબ તો ઐતિહાસિક ભાષાશાસ્ત્રી જ આપી શકે.’ ? સો વર્ષ ઉપરાંતનો દાંતરડા જેવો પ્રશ્નના ‘રાઝને રાઝ જ રહેવા દઇએ
LikeLike