ગુજરાતીમાં વચન
જેમ દરેક ગુજરાતી નામ કાં તો પુલ્લિંગ હોય, કાં તો સ્ત્રીલિંગ હોય કાં તો નપુસંકલિંગ હોય એમ દરેક ગુજરાતી નામ કાં તો એકવચન હોય કાં તો બહુવચન હોય.
ગુજરાતીમાં બે વચન છે: એકવચન અને બહુવચન. એકવચન હંમેશાં unmarked હોય છે. એટલે કે એકવચન વ્યક્ત કરવા માટે આપણે કોઈ વિશેષ પ્રત્યય વાપરતા નથી. બહુવચન મોટે ભાગે marked હોય છે. એ માટે આપણે -ઓ વાપરીએ છીએ. જો કે, ‘ઘઉં’ જેવાં કેટલાંક નામોમાં બહુવચન પણ unmarked હોય છે. એટલે કે એમાં -ઓ વાપર્યા વિના પણ આપણે બહુવચનનો ભાવ વ્યક્ત કરતા હોઈએ છીએ. જો કે, એવા શબ્દોનું એકવચન ભાગ્યે જ થતું હોય છે.
આપણે જાણીએ છીએ એમ સંસ્કૃતમાં ત્રણ વચન છે. એકવચન, દ્વિવચન અને બહુવચન. કાળક્રમે એ વ્યવસ્થા બદલાતાં ગુજરાતીમાં અને બીજી ભારતીય-આર્ય ભાષાઓમાં પણ એકવચન અને બહુવચન એમ બે જ વચનની વ્યવસ્થા વિકસી. આ વિકાસનો ઇતિહાસ આપણને છૂટાંછવાયાં લખા઼ણોમાં મળી રહે ખરો. પણ, અહીં આપણે નક્કી કર્યું છે એમ ગુજરાતી ભાષાના ઇતિહાસમાં નહીં જઈએ. એક તો એ ખૂબ જ સંકુલ વિષય છે અને બીજું એ વિષય પર કેવળ એ વિષયના નિષ્ણાતો જ કંઈક કહી શકે. અત્યારે આપણા ત્યાં એવા કોઈ નિષ્ણાતો હોય એવું મને લાગતું નથી.
વચનવ્યવસ્થા આપણે માનીએ છીએ અથવા તો આપણને લાગે છે એટલી સરળ નથી હોતી. છેક ૧૯૨૪માં અમેરિકન ભાષાશાસ્ત્રી જેસ્પર્સને કહેલું કે વચનવ્યવસ્થા બે વત્તા બે બરાબર ચાર જેટલી સરળ નથી હોતી. એની સાથે અનેક તર્કશાસ્ત્રીય અને ભાષાશાસ્ત્રીય સમસ્યાઓ જોડાયેલી હોય છે. આ જ વાત લાયોન્સ નામના ભાષાશાસ્ત્રીએ પણ કરેલી. એમણે પણ ૧૯૬૮માં કહેલું કે કોઈ એક ભાષાની વચનવ્યવસ્થાનો અભ્યાસ કરવા બેસીએ ત્યારે આપણને ખબર પડે કે એ વ્યવસ્થા કેટલી સંકુલ છે.
મેં મારા શોધનિબંધના ભાગ રૂપે ગુજરાતી વચનવ્યવસ્થાનો ઠીક ઠીક અભ્યાસ કર્યો છે. પણ હજી હું વિશ્વાસપૂર્વક કહી શકું એમ નથી કે મને એ વ્યવસ્થા બરાબર સમજાઈ છે. હજી પણ મને એના ઘણા બધા ભાષાશાસ્ત્રીય અને તાર્કીક કોયડા સમજાયા નથી. જો કે, એ કોયડા આમ જુઓ તો વિદ્વાનોનો વિષય છે. સરેરાશ માણસને એની પડી નથી. સરેરાશ માણસ તો ગુજરાતી ભાષાની વચનવ્યવસ્થા આત્મસાત કરે છે અને એને વાપરે પણ છે. એ વ્યવસ્થા વાપરતી વખતે એ ભાગ્યે જ ભૂલ કરતો હોય છે.
ગુજરાતી ભાષા પરનું કે ગુજરાતી વ્યાકરણ પરનું કોઈ પણ પુસ્તક તમે લો. એમાં વચનની વાત કરતી વખતે આટલી વાત કરવામાં આવી હોય છે: ગુજરાતીમાં બે વચન છે. એક એકવચન અને બીજું બહુવચન. બહુવચન -ઓ વડે વ્યક્ત થાય છે. કેટલાંક પુસ્તકો આનાથી આગળ પણ જતાં હોય છે અને કહેતાં હોય છે: ગુજરાતી નામોને વ્યંજનાન્ત અને સ્વરાન્ત એમ બે વર્ગમાં વહેંચી શકાય. વ્યંજનાન્ત નામનું બહુવચન કરવા માટે -ઓ વાપરવો જરૂરી નથી. સ્વરાંત નામ માટે -ઓ વાપરવો ફરજિયાત છે. આપણી એક જ મુશ્કેલી છે. આવાં પુસ્તકો કંઈ કહે પછી આપણે એની ચકાસણી કરતા નથી. એને કારણે જે તે વિષયની કાચી સમજ પાકી સમજ તરીકે વિસ્તરવા લાગતી હોય છે. મને લાગે છે કે આપણે દરેક દાવાને ચકાસવાની ટેવ પાડવાની ખૂબ જરૂર છે.
આપણે આગળ જોયું છે એમ ગુજરાતી નામને વ્યક્તલિંગવાચી અને અવ્યક્તલિંગવાચી એમ બે વર્ગોમાં વહેંચી શકાય અને જ્યારે પણ આપણે એમાંના કોઈ પણ વર્ગના નામનું બહુવચન બનાવવું હોય ત્યારે આપણે એને -ઓ લગાડવો પડે. જેમ કે:
(૧) વ્યક્તલિંગવાચી
એકવચન |
બહુવચન |
|
કૂતરો |
kutro |
Kutra.o |
કૂતરી |
kutri |
kutari.o |
કૂતરું |
kutrũ |
Kurta.o |
તમે અહીં એક વાત નોંધી હશે. ‘કૂતરો’ અને ‘કૂતરું’ નામોનું બહુવચન કરીએ છીએ ત્યારે અન્ત્ય -ઓ અને -ઉં ના અનુક્રમે -આ અને -આં થઈ જાય છે. ગુજરાતી ભાષા પરનાં ઘણાં પુસ્તકો એમ કહે છે કે ગુજરાતીમાં -આ/-ઓ તથા -આં/-ઓ એમ બે બહુવચનના પ્રત્યયો છે અને એ વિકલ્પે વપરાય છે. પણ એ નિરીક્ષણ સ્વીકારી શકાય એવું નથી. કેમ કે, આવા વિકલ્પો કેવળ પુલ્લિંગ અને નલુસંકલિંગ માટે જ હોય અને સ્ત્રીલિંગ માટે ન હોય એવી દલીલ બહુ નબળી લાગે. એ જ રીતે, આવા વિકલ્પો કેવળ વ્યક્તલિંગવાચી નામમાં જ હોય અને અવ્યક્તમાં ન હોય એવી દલીલ પણ નબળી સાબિત થાય. જેમ કે, આપણે ‘ચરણ’નું ‘ચરણો’ કરીએ પણ ‘ચરણા’ નથી કરતા. બાકી તો ‘ચરણ’ પણ પુલ્લિંગ જ છે. એનો અર્થ એ થયો કે -આ/-ઓ અને -આં/ઓ વિકલ્પો છે એવી દલીલ અશાસ્ત્રીય છે.
જો એમ હોય તો પ્રશ્ન એ થાય કે તો પછી -આ/ઓ અને -આં/-ઓ વિકલ્પે વપરાય તો છે જ. તો એનો ખુલાસો કઈ રીતે આપશો? સૌ પહેલાં આપણે ‘કૂતરો’ અને ‘કૂતરું’ના અનુક્રમે ‘કૂતરા’ અને ‘કૂતરાં’ કઈ રીતે થયાં એ સમજીએ. આપણે આ ઉદાહરણોને બરાબર સમજવા માટે ફરી એમને ફરી એક વાર IPAમાં મૂકીશું.
(૧) કૂતરો kutro kutro.o
(૨) કૂતરું kutrũ kutrũ.o
જરાક ધ્યાનથીન જોશો તો તમને દેખાશે કે ‘કૂતરો’માં છેલ્લે -o આવે છે અને કૂતરું’માં છેલ્લે -ũ આવે છે. આ -o અને -ũ બન્ને પૃષ્ઠસ્વર છે. એટલે કે બન્નેમાં ઘણું બધું સરખાપણું છે. હવે જો આપણે -oને -o લગાડીએ તો -oo થાય. એ જ રીતે જો -ũ ને -o લગાડીએ તો -ũo થાય. આ બન્ને ઉદાહરણોમાં બન્ને ધ્વનિઓ એકસમાન બની જાય. ગુજરાતી ભાષામાં જ્યારે પણ આવી પરિસ્થિતિ ઊભી થાય છે ત્યારે કાં તો બન્ને સ્વરો એકબની જાય, કાં તો બન્નેમાંનો એક બીજાથી જુદો બની જાય. કલ્પના કરો કે બે પાડોશીઓ એક જ જ્ઞાતિના છે. એ બે કાં તો એક થઈ જશે, કાં તો એક બીજા કરતાં જુદો દેખાવાનો પ્રયાસ કરશે. આવું બનતું હોય છે. તમને જો યાદ હોય તો ‘ગાડી’ શબ્દ લો. એક જમાનામાં કેવળ શ્રીમંત માણસો ‘મારી એમ્બેસેડર’ કે મારી ‘ફિયાટ’ એવું બહુ ઓછું બોલતા. એને બદલે એ લોકો ‘ગાડી’ શબ્દ બોલતા. પછી સમાજના મધ્યમ વર્ગે ‘ગાડી’ શબ્દ મોટરસાયકલ અને સ્કુટર માટે અને ક્યારેક તો સાયકલ માટે પણ વાપરવા માંડ્યો. ત્યારે પેલા ઉપલા સમાજે ‘ગાડી’ શબ્દ લગભગ પડતો મૂક્યો. એને બદલે એ સમાજના લોકો બ્રાન્ડ નેઈમ વાપરતા થયા. જેમ કે, ‘મારી મારુતિ’, કે ‘મારી હુન્ડાઈ’. લગભગ આવું જ કંઈક અહીં પણ બન્યું. એથી -o અને -ũના અનુક્રમે -a અને -ã બન્યા અને પછી એમને બહુવચનનો પ્રત્યય -o લાગ્યો.
પણ પછી -o ઐતિહાસક કારણોસર એ -o કેટલીક જગ્યાએ અનાવશ્યક બની ગયો. આપણે એ કારણોમાં પડવું નથી. કેમ કે એ પણ એક શાસ્ત્રીય મુદ્દો છે.
અવ્યક્તલિંગવાચી નામનું બહુવચન આમ જુઓ તો ખૂબ સરળ છે. બસ, -ઓ લગાડો એટલે બહુવચન થઈ જાય. જેમ કે:
(૨) અવ્યક્તલિંગવાચી
એકવચન |
બહુવચન |
|
ગ્રંથ |
grantʰ |
grantʰ.o |
સડક |
səɖək |
səɖək.o |
પુસ્તક |
pustək |
pustək.o |
મા બાબુભાઇના સહજ ,સરળ અને સ રસ માર્ગદર્શનથી ૭૦ વર્ષ ઉપરાંતનો સમય યાદ આવે છે!
વિવાહ-સંસ્કાર સમયે પતિ અને પત્ની એક બીજાને વચન બદ્ધ થાય છે.દર વર્ષે પોતાના જીવન સાથીને આ વચનો આપતા-લેતા રહી યાદ દેવડાવતા રહીએ અને પોતાની ફરજો પ્રત્યે સભાનતા કેળવીએ. તે રીતે વાક્યરચનામા વચનવ્યવસ્થા અગત્યની છે
વાકયરચનમાં કયારેક એકવચનનું રૂપ બહુવચન
તરીખે ચલાવવામાં આવે છે.ઝાડ નુ બહુવચન ઝાડો રુચીકર નથી તેમજ..ભરવાડે બધી ગાય આપી દીધી.
કેટલીક સંજ્ઞાઓ એકવચન માં જ વપરાય છે.
પાણી,ઘી,ખાંડ,સ્નેહ,ગુસ્સો
કેટલીક સંજ્ઞાઓ બહુવચન માં જ વપરાય છે. ઊંટ,મગ,અનાજ,તલ,
LikeLike
કેટલાક શબ્દોનું બહુવચન block થઈ જતું હોય છે. ભાષાશાસ્ત્રમાં એને blocking તરીકે ઓળખવામાં આવે છે. જ્યારે આપણે ‘ઝાડ’નું બહુવચન ‘ઝાડો’ કરીએ ત્યારે એ ‘ઝાડો’ બ્લોક થઈ જાય છે. કેમ કે એવો બીજો શબ્દ આપણી પાસે છે જે. એમ છતાં, “મેં બધાં ઝાડોને વારાફરતી કાપી નાખ્યાં”માં ‘ઝાડો’ આપણને નહીં નડે. Blocking સંશોધનનો વિષય છે. બીજી ભાષાઓમાં એ વિષય પર ઘણું કામ થયું છે. ગુજરાતીમાં નથી થયું.
LikeLiked by 1 person